วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

นิทานเล่าไปตัดไป

เรื่องกระต่ายกับปลาวาฬ
เดิมทีนิทานเรื่องกระต่ายกับปลาวาฬนี้ไม่มี แต่เป็นเรื่องที่แปลงมาจาก “กระต่ายกับผู้อยากข้ามทะเล” เป็นนิทานพื้นบ้านญี่ปุ่น เรื่องเดิมนั้นกระต่ายใช้เล่ห์กลหลอกปลาฉลามว่าใครจะมีเพื่อนมากกว่ากัน โดยกระต่ายกระโดดไปหลังปลาฉลามทีละตัวแล้วแกล้งนับ เมื่อข้ามทะเลไปยังเกาะที่ต้องการแล้วกระต่ายก็หัวเราะเยาะปลาฉลาม ทำให้ปลาฉลามโกรธกระโดดงับหางกระต่ายจนกุด


จะเห็นได้ว่านิทานเรื่องนี้มีจำนวนตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้อง ลองเอามาผนวกกับวิธีการพับกระดาษแบบหีบเพลงหลายๆชั้นแล้วตัดเป็นรูปตุ๊กตา พอยืดออกมาก็จะได้ตุ๊กตาจับมือยืดยาว

จากนิทานเรื่องเดิมเรานำมาแปลงเสียใหม่เป็น “กระต่ายกับปลาวาฬ” ลองดูว่าจะเป็นอย่างไร ก่อนอื่นเตรียมกระดาษบางๆจะมีสีหรือไม่มีก็ได้ นำมาต่อให้เป็นแถบยาวๆเพื่อที่จะได้พับไปพับมาแบบหีบเพลง ส่วนความกว้างกำหนดเอาเอง เมื่อพับได้จำนวนพอสมควรแล้วก็เตรียมกรรไกรพร้อมที่จะตัดประกอกการเล่า

                                           วิธีพับและตัด











นิทานเรื่อง กระต่ายกับปลาวาฬ


มีกระต่ายตัวหนึ่งอาศัยอยู่บนชายทะเล (เริ่มใช้กรรไกรตัดกระดาเป็นรูปปลาวาฬ) มันอบมองออกไปนอกชายทะเล เพราะว่าไกลออกไปในทะเล มีเกาะเล็กๆเกาะหนึ่ง มีหญ้าสีเขียวน่ากินขึ้นเต็มเกาะ เจ้ากระต่ายอยากไอเกาะนั้นจริงๆ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะมันว่ายน้ำไม่เป็น

ขณะที่เจ้ากระต่ายนั่งมองเกาะด้วยสายตาเหม่อลอย มันก็หลอบเห็นน้ำพุพุ่งขึ้นจากทะเลตรงหน้ามันพอดี “ใช่แล้ว ปลาวาฬ ... ปลาวาฬใจดี” เจ้ากระต่ายดีใจตะโกนเรียกปลาวาฬ (ตัดปลาวาฬเสร็จพอดี ชูให้เด็กๆดู) ปลาวาฬว่ายเข้าไปใกล้กระต่าย

“ช่วยพาฉันไปเกาะเล็กๆข้างหน้านั้นทีเถอะ” กระต่ายขอร้องปลาวาฬ ปลาวาฬตกลง แต่ขอใช้วีของปลาวาฬดีกว่า โดยปลาวาฬจะเรียกเพื่อนๆมาลอยน้ำเรียงตัวจากชายทะเลไปถึงเกาะเล็ก แล้วให้กระต่ายกระโดดไปบนหลังปลาวาฬทีละตัวพร้อมกับช่วยนับปลาวาฬด้วย เพราะมันอยากรู้ว่าเพื่อนปลาวาฬของมันมีทั้งหมดกี่ตัว กระต่ายตกลง เมื่อเพื่อนๆปลาวาฬลอยน้ำเรียงตัวกันครบ เจ้ากระต่ายก็กระโดดไปบนหลังปลาวาฬแล้วนับ “หนึ่งตัว” (ตอนนี้ผู้เล่าคลี่ปลาวาฬออกทีละตัวตามจำนวนนับ) “สองตัว” “สามตัว” ถ้าจะให้กระต่ายนับปลาวาฬไปเรื่อยๆจนครบ ก็จะไม่สนุกเพราะเด็กไม่มีส่วนร่วม จึงแกล้งแต่งนิทานให้กระต่ายนับเลขได้แค่สามตัวเท่านั้น ตรงนี้ก็ถามเด็กๆว่า “อยากช่วยเจ้ากระต่ายนับปลาวาฬหรือเปล่า” เด็กๆก็จะช่วยนับปลาวาฬ ก็เป็น “สี่ตัว” “ห้าตัว” ....”สิบตัว”ไปจนหมดตามจำนวนกระดาษที่พับและตัดเป็นปลาวาฬ

เมื่อนับปลาวาฬครบ เจ้ากระต่ายก็ได้กินหญ้าแสนอร่อย ปลาวาฬก็รู้จำนวนเพื่อนๆของมัน เด็กๆก็ได้สนุก ได้นับเลข ได้ช่วยกระต่ายและปลาวาฬ ครูก็ได้งานศิลปะเอาไปประดับห้อง

วิธีเล่าไปตัดไปนี้ ผู้เล่าสามารถตัดกระดาษออกมาเป็นรูปต่างๆได้มากมายก็จะทำให้นิทาสนุกมากยิ่งขึ้น และยิ่งตัดออกมาได้รูปแปลกๆก็จะทำให้เป็นที่สนใจแก่เด็กๆอีกด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น