วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ชั่วโมงแรกก็พบสุข



หลังจากที่ทุกคนได้พักผ่อนในช่วงปิดภาคเรียน ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ก็จะกลับบ้านไปปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี และดีใจที่ไม่มีใครไปสวมบทบาทดาวมหาวิทยาลัยกับพ่อและแม่ แต่บางคนก็มีวาสนา หรูหน่อยได้ไปเที่ยวเป็นที่น่าอิจฉา ส่วนครูเองเมื่อเงยหน้ามาอีกทีก็เปิดภาคเรียนอีกแล้วยังไม่ได้ไปไหนเลย ทำให้บรรยากาศของการเรียนในชั่วโมงแรกหลังจากที่ไม่ได้พบนักศึกษากลุ่มนี้หนึ่งเทอม นักศึกษาแสดงอาการและความรู้สึกเกร็งๆจากการสังเกตและถามคำถามที่ถามคำตอบคำ และไม่กล้าแสดงออก จึงปรับเปลี่ยนการพูดที่ไม่เป็นทางการเพื่อเรียกบรรยากาศที่อบอุ่นและความไว้วางใจ

จากนั้นผู้สอนชี้แจงแนวปฏิบัติและวัตถุประสงค์ของการเรียนโดยเปิดโอกาส ให้นักศึกษาได้ร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมและ อธิบายพร้อมให้คำแนะนำการเขียนอนุทินซึ่งจะต้องบันทึกหลังการเรียนทุกครั้ง ประกอบด้วย การเขียนบรรยากาศในการเรียน ข้อความรู้ที่ได้รับ การประยุกต์เพื่อนำไปใช้ในโอกาสต่อไปโดยแสดงเหตุผลสนับสนุนในเชิงวิชาการ หรืออาจมีข้อสงสัยที่ยังไม่เข้าใจ ผู้สอนให้นักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็นตามความเข้าใจจากชื่อรายวิชา (การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย)และพิมพ์ในWord จากนั้นผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายความหมายของคำสำคัญในประโยคและเรียบเรียงเป็นประโยคความเรียงที่เข้าใจง่ายและให้นักศึกษาบันทึกข้อความรู้จากความเข้าใจอีกครั้งจากนั้นจึงให้นักศึกษาอ่านและวิเคราะห์เปรียบเทียบความเข้าใจครั้งที่1กับความเข้าใจหลังเรียนรู้โด้วยการเขียนเรียบเรียงใหม่ซึ่งอาจมีทั้งในส่วนที่สอดคล้องและส่วนที่เพิ่มเติม พร้อมแสดงเหตุผลประกอบการเขียน วึ่งในช่วงนี้นักศึกษายังมีความกังวลกับการเขียนผู้สอนจึงได้ชี้แจงว่าในระยะแรกๆเราอาจจับประเด็นการเขียนไม่คล่องแต่ถ้าฝึกปฏิบัติและเขียนบ่อยๆเราน่าจะพัฒนาขึ้น ซึ่งการประเมินจึงไม่ได้ดูที่ถูกผิดอย่างเดียวแต่จะพิจารณาการพัฒนาของผู้เรียนด้วย และการเขียนตามความเป็นจริงจะช่วยให้พวกเรามีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอนของผู้เรียนและผู้สอนซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอนเช่นกัน

ผู้สอนได้นำเทคโนโลยีเป็นสื่อในการพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้กับนักศึกษาโดยการสร้างบล๊อค LANGUAGE EXPRIENCES FOR EARLYCHILDHOOD เพื่อเป็นแฟ้มสะสมผลงานในรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย และตกแต่งองค์ประกอบที่สำคัญของบล๊อค สร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายการเรียนรู้ของเพื่อนในชั้นเรียน แหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วย หน่วยงาน แหล่งข้อมูล แหล่งสื่อ (เพลง เกม นิทาน )ที่สนับสนุนและส่งเสริม ความสามารถในการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยของผู้เรียน พบว่านักศึกษาบางคนได้มีโอกาสช่วยเหลือและให้คำแนนนำกับเพื่อนที่ทำได้ช้า
และแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน บางคนแสดงความคิดสร้างสรรค์โดยตกแต่งบล๊อคอย่างสวยงามด้วยความตั้งใจ

เมื่อได้เวลาที่เหมาะสมจึงแยกย้ายกลับบ้านโดยไม่สืมที่จะตรวจสอบความเรียบร้อยของห้องก่อนออกจากไป

อาจารย์จ๋า
ผู้หญิงที่มีความสุขทุกครั้งที่ได้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แก่นักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น