วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

บันทึกหลังการสอนครั้งที่ 2


บรรยากาศในวันนี้นักศึกษาเริ่มที่จะผ่อนคลายผู้สอนสังเกตได้จากการแสดงความคิดเห็นตอบโต้และร่วมอภิปรายในชั้นเรียน
ซึ่งผู้สอนต้องใจเย็นและฟังความคิดเห็นของผู้เรียนทั้งหมดและให้กำลังใจต่อความคิดเห็นเหล่านั้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงออกทางความคิดอย่างอิสระและเกิดความเชื่อมั่นว่าผู้สอนให้การยอมรับในความคิดของเขาเหล่านั้นเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษากล้าแสดงออกซึ่งผู้สอน คงจะต้องสะท้อนเพิ่มเติมความคิดเหล่านั้นให้ชัดเจนและหนักแน่นในเชิงเหตุผล
ผู้สอนให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำงานกลุ่มละ 4ถึง 5คนในหัวข้อดังต่อไปนี้
1. ความหมาย
2. ความสำคัญ
3. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
4. จิตวิทยาการเรียนรู้
5. แนวคิดนักการศึกษา
6. หลักการการจัดประสบการณ์ ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
วิธีการ
1. สมาชิกของกลุ่มหาข้อมูลในหัวข้อที่ได้รับมอบหมายโดยไม่ลืมที่จะอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่นำมาเป็นการให้เกียติกับเจ้าของผลงานนั้นๆและเป็นมารยาททางวิชาการ
2. เมื่อทำงานในส่วนของตนเรียบร้อยแล้วให้ส่งเมล์ไปหาหัวหน้าเพื่อรวบรวมของทุกคนในกลุ่ม
3. ให้สมาชิกมารวมกันและเรียบเรียงงานทั้งหมดให้เป็นงานเดียวกันและเตรียมนำเสนอ(สามารถคิดวิธีนำเสนอได้โดยอิสระ)
บรรยากาศการทำงานขลุกขลักเล็กน้อยอันเนื่องมาจากนักศึกษาไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่วางไว้ให้ส่วนใหญ่จะแบ่งให้ทำเป็นส่วนๆ และยึดถืองานเพียงอันใดอันหนึ่งซึ่งผู้สอนจะต้องศึกษาและหาวิธีปรับปรุงการทำงานกลุ่มของนักศึกษาในครั้งต่อไป
อ.จ๋า
ผู้หญิงที่พร้อมจะปรับปรุงตนและปรับปรุงงานถ้าการปรับปรุงนำมาซึ่งประโยชน์ต่อผู้เรียนและวิชาชีพครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น